TIN TỨC SỰ KIỆN » Rơ le nhiệt là gì? Công dụng hữu ích trong hệ thống điện

Rơ le nhiệt là gì? Công dụng hữu ích trong hệ thống điện

 

Trong hệ thống điện dân dụng và công nghiệp, rơ le nhiệt là một thành phần không thể thiếu trong mạch, nó có chức năng bảo vệ dòng điện. Hiện nay, thiết bị điện này được sử dụng khá phổ biến bởi sự hiệu quả cao và giá thành khá phải chăng.

 

Là loại thiết bị điện nhạy bén, hoạt động riêng lẻ, không phụ thuộc vào thiết bị nào, nên rơ le hoạt động khá chuẩn xác. Tuy nhiên, trong các nhà xưởng, khu công nghiệp, chủ doanh nghiệp sử dụng dòng điện có điện áp rất lớn, để bảo vệ an toàn cho tài sản và con người, nguyên tắc là phải lắp thêm công tắc tơ để cùng nhau giữ nguồn điện luôn ổn định và báo hiệu sự cố khi có sự thay đổi.

 

Rơ le bơm nước

 

 

Trong bài viết hôm nay, Công ty Thiết Bị Công Nghiệp sẽ chia sẻ với các bạn định nghĩa rơ le nhiệt là gì, chúng gồm những loại nào và công dụng ra sao. Mời bạn đọc cùng theo dõi các nội dung chi tiết bên dưới để thêm kiến thức bổ ích.

Rơ le nhiệt là gì?

Rơ le nhiệt là gì? Đó là một linh kiện điện tử có khả năng tự đóng, ngắt mạch điện khi mạch bị quá tải, góp phần bảo vệ dòng điện chung và thiết bị dùng điện. Khi nhiệt độ của dòng điện tăng cao hoặc đột ngột, thanh lưỡng kim giãn nở và uốn cong khiến mạch hở nên dòng điện được an toàn. Rơ le bơm nước cũng hoạt động dựa theo nguyên tắc đó.

 

Ngoài ra, rơ le nhiệt còn được biết đến với tên gọi: công tắc tự động. Bởi chúng không giống như các công tắc bình thường là phải có con người trực tiếp tác động thì dòng điện mới được ngắt mạch. Còn đối với rơ le, nó hoàn toàn được điều khiển bởi dòng điện.

Phân loại rơ le nhiệt

Căn cứ vào tính chất hoạt động cũng như đặc điểm của dòng điện mà hiện nay, các nhà sản xuất linh kiện và thiết bị điện phân loại rơ le nhiệt ra thành các loại sau:

  • Dựa trên kết cấu có rơ le hở và rơ le kín;
  • Dựa trên nhu cầu sử dụng cũng như đặc điểm dòng điện, có loại rơ le nhiệt một cực và hai cực;
  • Theo phương thức đốt nóng có các loại: rơ le đốt nóng trực tiếp, gián tiếp và hỗn hợp;
  • Theo nguyên lý tác động: rơ le có tiếp điểm và rơ le không tiếp điểm;
  • Dựa trên cách mắc mạch điện có rơ le sơ cấp và thứ cấp.

 

Rơ le nhiệt

Công dụng hữu ích của rơ le nhiệt

Nhờ sự chênh lệch biến thiên nhiệt độ của thanh lưỡng kim - gồm 2 miếng kim loại có cấu tạo vật chất khác nhau, nên mạch điện đóng ngắt tự động, thiết bị dùng điện luôn được bảo vệ an toàn trong mọi sự cố. Do đó, rơ le nhiệt được dùng nhiều trong hầu hết các hệ thống điện trong hộ gia đình, nhà máy, xưởng,... 

 

Rơ le nhiệt

 

Xem thêm: 

Những lưu ý khi chọn rơ le nhiệt

Vì thời gian để rơ le nhiệt ngắt mạch diễn ra chậm trong vài giây hoặc vài phút, nên để bảo vệ được mạch ngắn điện, thông thường các thợ điện/ kỹ sư điện sẽ lắp thêm cầu chì để bảo vệ ngắn mạch tốt nhất. Đồng thời, khi lựa chọn rơ le nhiệt, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Cần chọn đúng loại rơ le phù hợp với nhu cầu sử dụng;
  • Tính toán kỹ lưỡng các thông số dòng điện để lựa được rơ le đảm bảo đủ khả năng làm việc và phù hợp với contactor;
  • Nên chọn rơ le nhiệt có đường đặc tính “thời gian - dòng điện" gần sát với đường đặc tính “thời gian - dòng điện" của thiết bị cần bảo vệ.

Lắp đặt hệ thống điện có rơ le

 

Với những chia sẻ trên, Thiết Bị Công Nghiệp hy vọng bạn đã nắm vững khái niệm rơ le nhiệt là gì, phân loại và công dụng của chúng. Nếu còn thắc mắc gì về cách lắp đặt cũng như sử dụng chúng thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để đội ngũ kỹ sư điện chuyên nghiệp tư vấn giúp bạn nhé.

 

Biên tập bởi Hiệp Trương

Các tin khác

GIAO HÀNG TẬN NƠI
THANH TOÁN TẠI NHÀ
GIÁ CẢ PHẢI CHĂNG
zalo-icon
zalo-icon
zalo-icon
zalo-icon
Đang online :224 - Tổng truy cập : 369,094,898